ล่ามญี่ปุ่น LamYeepun (日本語通訳) มะ..มาช่วยกันแชร์ภาษาญี่ปุ่น 《ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ณ.ที่นี้ด้วย》
Main menu
dropdown
low-column
Tuesday, September 8, 2020
งบกระแสเงินสด#2
งบประแสเงินสด
งบกระแสเงินสด (Statement of Cash Flow)
ในทุกเดือนทางAdmin จะมีการประชุมTV. Conf.กับทางญี่ปุ่น ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับ"กระแสเงินสด" เนี่ยแหละ พยายามดูจากเอกสารเพื่อทำความเข้า แต่ก็ไม่Getสักที
อย่างเช่น ลูกหนี้เพิ่มขึ้น เราต้องได้เงินสดเพิ่มขึ้นสิ ..แต่ทำไมสูตรคำนวณถึงเป็นลบ...งงงงงง จึงเป็นที่มาของบทความนี้
Thursday, September 3, 2020
利益計画
利益計画 (Profit Planning) "การวางแผนกำไร"
損益分岐点#2
จุดคุ้มทุน สามารถหาได้จากสมการง่ายๆ 2อย่างดังนี้
สมการ: ปริมาณขายณ.จุดคุ้มทุน = ต้นทุนคงที่ / กำไรส่วนเกินต่อหน่วย
ค่าใช้จ่ายผันแปร 120 บาท (ค่าใช้จ่ายผันแปรต่อหน่วย 40บาท)
กำไรส่วนเกิน 180 บาท _ (กำไรส่วนเกินต่อหน่วย 60บาท)
ค่าใช้จ่ายคงที่ 300 บาท
ขาดทุน ▲120 บาท
損益分岐点
ยอดขาย 500 บาท _
ค่าใช้จ่ายผันแปร 200 บาท
กำไรส่วนเกิน 300 บาท _
ค่าใช้จ่ายคงที่ 300 บาท
เท่าทุน + 0บาท
Wednesday, September 2, 2020
限界利益
限界利益(Contribution Margin)
ภาษาไทย เรียกว่า "กำไรส่วนเกิน" เป็นดัชนีอันนึงสำหรับวิเคราะห์ต้นทุนหรือวิเคราะห์จุดคุ้มทุน ซึ่งคำว่า"ต้นทุน"ในที่นี้อาจหมายความเฉพาะต้นทุนการผลิตเท่านั้น หรืออาจหมายความรวมถึงค่าการขายและบริหาร(Sell&Admin) ซึ่งขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้บริหารที่จะนำไปวิเคราะห์
กำไรส่วนเกิน = ยอดขาย - ค่าใช้จ่ายผันแปรส่วนเกินที่ว่าเนี่ยถ้าสามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายคงที่ส่วนที่เหลือได้ ก็จะถือว่ามีกำไร แต่ถ้าไม่ได้ก็คือว่าขาดทุน
อัตรากำไรส่วนเกิน = กำไรส่วนเกิน / ยอดขาย
ยอดขาย 300 บาท _ (ราคาต่อหน่วย 100บาท)
ค่าใช้จ่ายผันแปร 120 บาท (ค่าใช้จ่ายผันแปรต่อหน่วย 40บาท)
กำไรส่วนเกิน 180 บาท _ (กำไรส่วนเกินต่อหน่วย 60บาท)
ค่าใช้จ่ายคงที่ 300 บาท
ขาดทุน ▲120 บาท
อัตรากำไรส่วนเกิน = 180/300 ---> 0.60 (60%)
* หมายความว่าถ้ามียอดขายเพิ่มขึ้น 100 บาท ก็จะมีกำไรส่วนเกินเพิ่มขึ้น 60 บาท
ระวัง! โดยหลักการแล้วถ้ายอดขายเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายผันแปรก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ลองคำนวณดูแล้วกันว่าต้องขายเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่ กำไรส่วนเกินจะสามารถครอบคลุมส่วนที่ติดลบได้?????
Thursday, August 27, 2020
Diaphragm#2
ในหลักการเดียวกันนี้ จึงมีการนำไปใช้กับอุปกรณ์ควบคุมแรงดันต่างๆ (ลม, น้ำมัน)
ยกตัวอย่าง เช่น "WasteGate" นักซิ่งจะรู้ดี เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกันกับ Turbo หรือกังหันอัดอากาศในเครื่องยนต์(過給機) ซึ่งใน WasteGate ก็จะมีแผ่นไดอะแฟรมเป็นส่วนประกอบด้วยเช่นกัน
หลักการทำงานคือ ไอเสียที่ได้จากการเผาไหม้จะไปปั่นใบพัดฝั่งไอเสีย และทำให้ใบพัดฝั่งไอดีที่อยู่ในแกนเดียวกันหมุนตามไปด้วย เมื่อใบพัดหมุนเร็วขึ้น...อากาศทางฝั่งไอดีก็จะไหลเข้าไปได้เร็วขึ้นแรงขึ้น แต่ถ้าใบพัดหมุนเร็วจนเกินLimit ก็จะทำให้ Turbo พังได้ จึงต้องมีอุปกรณ์ WasteGateเพื่อช่วยระบายไอเสียส่วนเกินให้ไหลออกไป
แรงดันจากท่อไอดีที่ต่อพ่วงมาที่ WasteGate จะไปดันแผ่น "ไดอะแฟรม" ให้ขยายตัว และเมื่อแรงดันมีเพิ่มขึ้นจนชนะแรงกดของสปริง ก็จะทำให้วาล์วเปิดออกและระบายไอเสียส่วนเกินออกไป เพื่อรักษาแรงดันไม่ให้เกินจากที่กำหนด