限界利益(Contribution Margin)
ภาษาไทย เรียกว่า "กำไรส่วนเกิน" เป็นดัชนีอันนึงสำหรับวิเคราะห์ต้นทุนหรือวิเคราะห์จุดคุ้มทุน ซึ่งคำว่า"ต้นทุน"ในที่นี้อาจหมายความเฉพาะต้นทุนการผลิตเท่านั้น หรืออาจหมายความรวมถึงค่าการขายและบริหาร(Sell&Admin) ซึ่งขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้บริหารที่จะนำไปวิเคราะห์
กำไรส่วนเกิน = ยอดขาย - ค่าใช้จ่ายผันแปรส่วนเกินที่ว่าเนี่ยถ้าสามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายคงที่ส่วนที่เหลือได้ ก็จะถือว่ามีกำไร แต่ถ้าไม่ได้ก็คือว่าขาดทุน
อัตรากำไรส่วนเกิน = กำไรส่วนเกิน / ยอดขาย
ยอดขาย 300 บาท _ (ราคาต่อหน่วย 100บาท)
ค่าใช้จ่ายผันแปร 120 บาท (ค่าใช้จ่ายผันแปรต่อหน่วย 40บาท)
กำไรส่วนเกิน 180 บาท _ (กำไรส่วนเกินต่อหน่วย 60บาท)
ค่าใช้จ่ายคงที่ 300 บาท
ขาดทุน ▲120 บาท
อัตรากำไรส่วนเกิน = 180/300 ---> 0.60 (60%)
* หมายความว่าถ้ามียอดขายเพิ่มขึ้น 100 บาท ก็จะมีกำไรส่วนเกินเพิ่มขึ้น 60 บาท
ระวัง! โดยหลักการแล้วถ้ายอดขายเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายผันแปรก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ลองคำนวณดูแล้วกันว่าต้องขายเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่ กำไรส่วนเกินจะสามารถครอบคลุมส่วนที่ติดลบได้?????
No comments:
Post a Comment